thu tuc dieu chinh giay chung nhan dau tu cong ty nuoc ngoai tai viet nam

Điều hành tác nghiệp
Quản trị nội dung Web

DANH MỤC NỘI DUNG

Đăng nhập thành viên

Lịch - Đồng hồ

Liên kết

Máy Tính Tam Kỳ - Cty CP TMDV Huỳnh Gia Phát
Cổng thông tin Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Quảng Nam
Diễn đàn giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh
Thư viện trực tuyến Violet - Vì giáo viên điện tử
Thư viện tư liệu giáo dục của Violet
Văn bản pháp qui và thông tin điều hành
Văn bản pháp luật

Trang chủ » Quản lý bài viết » Lý luận Dạy học

Trang tin điện tử Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

KHÔNG NÊN LẠM DỤNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC VĂN

Thứ bảy - 16/03/2013 15:49
Vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó đề cao vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở các cấp học ngày càng phổ biến,thể hiện rõ nhất qua các bài giảng điện tử.Phương pháp giảng dạy bằng bài giảng điện tử đã thực sự tạo hứng thú cho học sinh,đặc biệt là khi giảng những nội dung có minh họa bằng hình ảnh,âm thanh,đồ thị ... Mặt khác,việc trình bày nội dung bài dạy bằng màn hình giúp cho giáo viên tiết kiệm thời gian ghi bảng để sử dụng thời gian đó vào việc mở rộng vấn đề,liên hệ những kiến thức bổ sung,góp phần làm cho bài học phong phú,sinh động,sâu sắc hơn.Tuy nhiên,cũng không nên lạm dụng bài giảng điện tử,đặc biệt là với môn Văn.

     Chẳng hạn, dạy một trích đoạn chèo,cô trò đều không biết những làn điệu chèo thì có thể minh họa bằng cách cho học sinh xem ... hay những bài giảng về một cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của một tác gia thì bài giảng điện tử rõ ràng là phương tiện hỗ trợ hiệu quả nhất giúp giáo viên truyền đạt một cách dễ dàng nhờ những hình ảnh trực quan rất cụ thể và sinh động ... Hay khi dạy những bài học có tính chất mở đầu,khát quát về một giai đoạn văn học cần có những kiến thức bổ trợ về bối cảnh tình hình lịch sử,văn hóa,xã hội... bài giảng điện tử giúp giáo viên xen vào những hình ảnh trực quan rất hiệu quả.Điều này thì những giáo án viết tay trước đây không thể có được.           Tuy nhiên đặc thù Môn Văn là tư duy trừu tượng chứ không phải là tư duy logic như trong khoa học tự nhiên.Cái đích cuối cùng của việc dạy văn chính là nhằm rèn luyện,bồi dưỡng những tình cảm,cảm xúc trong sáng lành mạnh cho tâm hồn ... Do không chú ý vấn đề này nên không ít giáo viên dạy văn bằng giáo án điện tử đã vô tình đánh mất đi cái không khí gần gũi,ấm áp,than tình giữa thầy và trò – một yếu tố cực kì quan trọng trong giảng dạy văn,từ đó làm cho tiết dạy trở nên khô khan nhàm chán.

     Để người học có thể cảm nhận hết cái hay,cái đẹp ... trong một tác phẩm văn chương thì những hành vi như: giọng nói,cử chỉ,điệu bộ,cảm xúc của người dạy là rất quan trọng,không một phương tiện kỷ thuật nào có thể thay thế những hành vi ấy được. Tuy nhiên,trong thực tế có không ít giáo viên dạy văn bằng bài giảng điện tử chỉ ngồi một chỗ mắt nhìn vào màn hình vi tính,tay gõ bàn phím mà ít khi đối thoại,giảng dạy cho người học. Ngoài ra,thông qua bài giảng điện tử nhiều người đã lạm dụng những hình ảnh (tranh,hình vẽ ...) để minh họa cho những ý thơ hay hình tựơng nhân vật nào đó trong một truyện ngắn một cách sai lầm,cứng nhắc và thô thiển ...

      Không những thế,tình trạng giáo viên sao chép giáo án điện tử của nhau hoặc tải trên mạng về ngày càng phổ biến,điều này là tối kỵ trong việc dạy và học môn Văn.

      Thiết nghĩ,sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy hiện nay là xu thế tất yếu.Việc làm này không ngoài mục đích đổi mới phương pháp giảng dạy,nâng cao chất lượng dạy và học ở các bậc học. Tuy nhiên,nếu chỉ chạy đua sử dụng  theo phong trào sẽ vừa lãng phí,vừa làm mất thời gian,công sức của giáo viên và học sinh trong khi chất lượng giảng dạy không có gì cải thiện.Không chỉ môn Văn,mỗi giáo viên phải căn cứ vào đặc thù của từng môn học,từng bài cụ thể,trình độ học sinh trong lớp và điều kiện cơ sở vật chất của từng trường để đưa ra phương pháp giảng dạy hợp lý,sử dụng bài giảng điện tử đúng môn,đúng chỗ,đúng lượng.

Tác giả bài viết: LÊ ĐĂNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Anh hùng liệt sĩ Lê Văn Tâm

       Anh hùng Lê Văn Tâm sinh năm 1945, quê thôn Tịnh Sơn,  xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Khi hi sinh, đồng chí là đảng viên, xã đội trưởng xã Kỳ Sanh, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng.       Năm 1962, Lê Văn Tâm tham...


Hỗ trợ trực tuyến

1
Thầy: Lê Văn Huân
ĐT: (0510) 3542 678
Mobile: 0914.546.111

levanhuan6363@gmail.com

Tra cứu điểm học tập
Thư viện tài liệu, giáo trình, phần mềm,...
Tìm kiếm và tài về những văn bản mới
Video dạy học
Thư viện hình ảnh

Thời khoá biểu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 39

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 21018

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 276628